Niềng Răng Tháo Lắp Là Gì? Có Hiệu Quả Không? Giải Đáp Rõ Ràng Và Cụ Thể Nhất

Niềng Răng Tháo Lắp

Khoảng thời gian gần đây niềng răng tháo lắp trong nha khoa đang là xu hướng chọn lựa của mọi người. Tuy vậy còn rất nhiều người băn khoăn suy nghĩ về niềng răng tháo lắp có thật sự hiệu quả không? Vậy niềng răng tháo lắp là gì? Quy trình cụ thể nhất? Hãy cùng Trung Tâm Nha Khoa Vinh An giải đáp tất cả các thắc mắc về chỉnh nha tháo lắp trong bài viết dưới đây. Chắc chắn sẽ giúp cho bạn có một cái nhìn tổng quan về niềng răng tháo lắp.

Niềng Răng Tháo Lắp Là Gì ?

Niềng răng tháo lắp hay còn gọi là niềng răng mở, là một phương pháp niềng răng điều chỉnh răng giống như niềng răng thông thường, nhưng khác ở chỗ niềng răng tháo lắp là có thể dễ dàng tháo lắp để vệ sinh răng miệng hay điều chỉnh lại khi cần thiết. Niềng răng tháo lắp đơn giản hơn và dễ chịu hơn so với niềng răng thông thường vì nó không gây ra nhiều khó chịu cho người đeo trong quá trình điều trị. Hơn nữa, niềng răng tháo lắp có thể được sử dụng để điều chỉnh răng trực tiếp ở những vị trí nhất định mà không cần điều chỉnh toàn bộ hàm.

Niềng Răng Tháo Lắp
Niềng Răng Tháo Lắp Là Gì ?

Ưu Điểm Nổi Bật Của Niềng Răng Tháo Lắp

Thuận lợi của niềng răng tháo lắp là có thể tháo ra theo ý muốn giúp bạn thoải mái ăn những món mà mình ưa thích trong quá trình điều trị. Sau đây là những ưu điểm của loại khí cụ niềng răng này mà bạn nên biết để yên tâm sử dụng.

Đầu tiên đó chính là phương pháp này có thể điều chỉnh răng dễ dàng. Nếu khí cụ chỉnh nha tháo lắp đang khiến răng bạn bị viêm, bạn có thể tháo chúng ra bất cứ lúc nào. Nó có thể được loại bỏ trong quá trình tập luyện, giảm thiểu nguy cơ làm hỏng hoặc ảnh hưởng đến răng và nướu. Dễ dàng cài đặt và gỡ bỏ, làm sạch không còn là trở ngại. Một điều nữa, vì nó là  khay trong suốt nên không lộ khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

Niềng Răng Tháo Lắp
Ưu Điểm Của Niềng Răng Tháo Lắp

Đối Tượng Nào Phù Hợp Sử Dụng Niềng Răng Tháo Lắp?

Tuy niềng răng tháo lắp có nhiều ưu điểm nhưng phương pháp này chỉ phù hợp cho một số trường hợp nhất định. Niềng răng tháo lắp mức 1 là mức độ thấp nhất của phương pháp này và thường được áp dụng cho các tình trạng răng như sau: hô, móm, thưa, lệch lạc, cấu trúc răng không đều,… ở dạng nhẹ và đặc biệt là thích hợp cho trẻ em trong độ tuổi từ 8 đến 12 sẽ tối ưu nhất trong quá trình chỉnh hàm và xương của trẻ vì ở thời điểm này xương hàm của trẻ mềm, chưa có sự ổn định nên dễ điều chỉnh hơn. Việc điều chỉnh răng bằng phương pháp tháo lắp thì quá trình tạo lực của nó thấp hơn, hiệu quả mang lại lâu hơn so với niềng mắc cài. Do đó, nếu tình trạng răng của bạn nặng thì nên chọn chỉnh nha mắc cài sẽ tốt hơn.

Niềng Răng Tháo Lắp
Đối Tượng Nào Phù Hợp Sử Dụng Niềng Răng Tháo Lắp?

Các Phương Pháp Niềng Răng Tháo Lắp Hiện Nay

Sau đây là 2 phương pháp phổ biến nhất trong niềng răng tháo lắp hiện nay. Trong đó, một phương pháp là áp dụng cho trẻ em và hai là phương pháp áp dụng cho người trưởng thành. Hãy cùng tìm hiểu 2 phương pháp này được sử dụng như thế nào nhé.

Các Khí Cụ Cho Trẻ Em Dưới 13 Tuổi

Khí cụ dành cho trẻ em dưới 13 tuổi sẽ có 4 loại như sau:

EF Trainer (hàm nhựa trong)

Hàm Trainer được mô phỏng theo cung răng parabol, hàm được làm từ chất liệu an toàn với cơ thể, hoàn toàn mềm mại và không gây khó chịu cho khách hàng. Loại khí cụ này được dùng chỉnh nha cho trẻ từ 5 – 7 tuổi.

Headgear (chỉnh hô xương)

Headgear có cấu tạo 3 phần: Dây đệm cổ, module kéo an toàn và cung mặt kim loại. Khí cụ này thường xuyên được sử dùng cho trẻ em trong độ tuổi đang phát triển gặp phải tình trạng khớp cắn hạng II hay được gọi là hô xương hàm.

Facemask (chỉnh móm xương)

Facemask hình thức hoạt động bằng cách sử dụng lực kéo tựa vào trán và cằm để kéo xương hàm trên ra phía trước và kiểm soát sự tăng trưởng của xương hàm dưới. Trẻ em cần mang khí cụ này ít nhất từ 8-12 tiếng/ngày vào buổi tối và lúc ngủ.

Khay niềng trong suốt 

Là khay niềng răng tháo lắp trong suốt dành cho trẻ em. Loại khí cụ này có một ưu điểm là trong suốt vô hình trong quá trình sử dụng, trẻ em vẫn thoải mái giao tiếp cùng mọi người mà không bị phát hiện.

Niềng Răng Tháo Lắp
Các Phương Pháp Niềng Răng Tháo Lắp Hiện Nay

Khay Niềng Cho Người Lớn

Khí cụ niềng răng cho người trưởng thành là các khay niềng răng trong suốt Niềng răng trong suốt có thể sử dụng trong 18-30 tháng, tùy thuộc vào tình trạng răng của mỗi người. Khay niềng răng trong suốt được thiết kế ôm sát chặt mặt răng, nhằm tạo lực mạnh nhưng vừa đủ để đưa răng trở lại vị trí mong muốn trên khung hàm.

Niềng Răng Tháo Lắp
Khay Niềng Cho Người Lớn

Niềng Răng Tháo Lắp Có Hiệu Quả Không?

Niềng răng tháo lắp nó có những ưu điểm vượt trội như niềng răng trong suốt, đẹp, tháo lắp dễ dàng,… Tuy nhiên, niềng răng tháo lắp có hiệu quả không lại là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi bắt đầu lựa chọn. Trong các trường hợp bình thường, mỗi cặp khay đều mòn tốt và độ dịch chuyển của răng trong toàn bộ khay trong khoảng 0,22mm trong thời gian chỉnh sửa. Vì vậy, khi bạn nhận được bộ khay của riêng mình, chỉ cần nhìn vào khay từ đầu đến cuối, bạn sẽ có câu trả lời “niềng răng tháo lắp có thực sự hiệu quả”. Ngoài ra, thời gian đeo để đạt đến hiệu quả như mong muốn của niềng răng tháo lắp sẽ lâu hơn một chút so với niềng răng mắc cài truyền thống. Chính vì vậy bạn phải kiên trì khi đã quyết định lựa chọn phương pháp niềng răng tháo lắp.

Niềng Răng Tháo Lắp
Niềng Răng Tháo Lắp Có Hiệu Quả Không?

Quy Trình Thực Hiện Niềng Răng Tháo Lắp

Sau khi chúng ta đã tìm hiểu về niềng răng tháo lắp là gì, các đối tượng phù hợp và hiệu quả như thế nào. Tiếp sau đây sẽ là quy trình niềng răng tháo lắp, từ đó bạn sẽ có thêm thông tin và kiến thức về niềng răng tháo lắp hơn. Sau đây là các bước thực hiện:

Bước 1: Thăm khám tổng quát và tư vấn: Bác sĩ sẽ xem tình trạng răng và tư vấn phương pháp và quá trình điều trị, chi phí của khách hàng.

Bước 2: Lên kế hoạch điều trị chính xác: Bác sĩ sẽ tính toán hướng dịch chuyển của răng ở từng giai đoạn dựa trên kết quả thăm khám và các thông số thu được để đạt được kết quả tốt nhất.

Bước 3: Lấy dấu hàm bằng máy lấy dấu: Trước khi lấy dấu hàm, trước tiên sẽ vệ sinh thật sạch sẽ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thu thập kích thước hàm và vị trí răng chính xác hơn. Từ đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định phương pháp niềng răng tháo lắp phù hợp nhất giúp răng dịch chuyển hiệu quả.

Bước 4: Đeo khay và tái khám: Sau khi đã chế tạo thành công khay niềng tháo lắp vừa vặn với khuôn cằm của bạn, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách đeo, tháo và vệ sinh đúng cách. Ngoài ra, bác sĩ sẽ hẹn tái khám để theo dõi quá trình dịch chuyển của răng và có hướng điều chỉnh phù hợp nhất.

Bước 5: Kết thúc điều trị: Sau khi răng của bạn đã di chuyển về đúng vị trí, bác sĩ sẽ tháo khay và hướng dẫn bạn cách sử dụng khay duy trì để duy trì hiệu quả chỉnh nha.

Niềng Răng Tháo Lắp
Quy Trình Thực Hiện Niềng Răng Tháo Lắp

Lưu Ý Khi Niềng Răng Tháo Lắp

Việc chú ý và chăm sóc sau khi niềng răng tháo lắp là điều cần thiết và hết sức quan trọng để đạt được kết quả tốt nhất. Sau đây là một vài lưu ý khi niềng răng tháo lắp mà người điều trị cần biết.

  • Tuân thủ thời gian đeo khay niềng: Khách hàng cần tuân thủ thời gian đeo khay niềng một cách khắt khe với bản thân nhất có thể để mang lại hiệu quả tốt như kế hoạch của các bác sĩ. Khách hàng nên đeo 24/24 và cũng tuân theo các chỉ định của bác sĩ về thay khay niềng định kỳ.
  • Vệ sinh khay niềng mỗi ngày: Khách hàng nên vệ sinh khay niềng sạch sẽ sau mỗi bữa ăn uống. Vì sau mỗi bữa ăn thức ăn sẽ dính rất nhiều lên răng và khay niềng, nếu không vệ sinh sạch sẽ dẫn đến sâu răng, ảnh hưởng đến quá trình niềng răng.
  • Không ngâm rửa khay niềng với nước nóng: Dù cho là nhựa tốt thì cũng vẫn sẽ bị biến dạng khay niềng khi bị ngâm vào nước nóng. Do vậy, khách hàng cần hết sức lưu ý không được để rơi vào nước nóng, nước sôi tránh ảnh hưởng thời gian của khách hàng.
  • Khi đeo khay niềng không ăn đồ cứng: Không ăn đồ cứng vì khay niềng được làm từ nhựa nên dễ  bị nứt, móp, vỡ nếu khách hàng cắn vật dụng hay thức ăn quá cứng. Chính vì vậy, khi sử dụng khay niềng trong suốt thì khách hàng nên ăn đồ ăn mềm, nên dùng kéo cắt nhỏ ra để ăn.
  • Vệ sinh răng miệng mỗi ngày đúng cách: Nên đánh răng ít nhất 2-3 lần một ngày, đặc biệt là sau mỗi bữa ăn, khác hàng nên dùng tăm nước để vệ sinh dễ dàng hơn. Đặc biệt khách hàng cũng nên sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ các vi khuẩn và mảng bám trên răng do đồ ăn cực kì hiệu quả mà an toàn.
Niềng Răng Tháo Lắp
Lưu Ý Khi Niềng Răng Tháo Lắp

Mách Bạn Địa Chỉ Niềng Răng Tháo Lắp Tốt Nhất Tại Quận Tân Bình TPHCM

Trung tâm nha khoa Vinh An hiện đang đứng đầu về dịch vụ xử lý mọi tình trạng răng. Đem đến các giải pháp tốt nhất về tình trạng răng của mọi người. Trải qua hơn 5000 ca vô cùng khó khăn và thành công là chỗ dựa uy tín cho khách hàng khi muốn thay đổi nụ cười. Hơn 19 năm hoạt động trên thị trường trung tâm nha khoa Vinh An đang một ngày thành công hơn và chiếm được nhiều lòng tin của mọi người Việt Nam. Và cũng là địa điểm niềng răng tháo lắp tốt nhất ở hiện tại cùng với các máy móc mới, thiết bị tân tiến nhằm phục vụ cho nhu cầu của khách hàng tốt nhất. 

Niềng Răng Tháo Lắp
Trung tâm nha khoa Vinh An

———————————

Trung tâm Implant chuyên sâu Vinh An

Địa chỉ: 438 Hoàng Văn Thụ, Phường 4, Quận Tân Bình, TPHCM

Hotline: 1800 6359

Zalo/Di động: 0988 571 071 (Ngoài giờ)

Facebook: https://www.facebook.com/nhakhoavinhan

Email: cskh.vinhan@gmail.com