Những Điều Bạn Cần Phải Biết Về Cắm Vít Niềng Răng

Cắm Vít Niềng Răng Và Những Điều Cần Phải Biết

Cắm vít niềng răng là một kỹ thuật không còn quá xa lạ với những ai đã từng niềng răng để cải thiện các tình trạng răng khểnh, móm, hô, lệch. Loại khí này cụ giúp quá trình niềng răng diễn ra một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả cao. Vậy cắm vít niềng răng cụ thể là gì? Kỹ thuật này thường được áp dụng cho những trường hợp nào? Quy trình cắm vít được thực hiện ra sao? Hãy cùng nha khoa Vinh An theo dõi bài viết để được giải đáp thắc mắc nhé!

Khái niệm cắm vít niềng răng là gì?

Cắm vít niềng răng hay còn được gọi là Minivis. Là một loại khí cụ chỉnh nha được đặc biệt sử dụng nhằm hỗ trợ trong quá trình niềng răng. Cắm vít này có cấu tạo hình xoắn ốc, kích thước tương đối nhỏ với chiều dài từ 6 đến 12mm và đường kính là 1,4 đến 2mm. Được làm từ chất liệu Titanium với độ tương thích cao và không gây kích ứng với các vùng xung quanh. Đảm bảo an toàn với sức khỏe người sử dụng.

Tuy nhiên không phải ca niềng răng nào cũng cần sử dụng phương pháp cắm vít niềng răng. So với các kiểu niềng răng khác thì thường những ca chỉnh nha dùng mắc cài kim loại sẽ cần sự hỗ trợ từ Minivis. Bác sĩ sẽ thực hiện đặt vít tại hàm trên 2 cái và hàm dưới 2 cái (tổng 4 cái). Với mục đích tạo điểm neo chặn cố định và hỗ trợ các răng còn lại trên cung hàm dịch chuyển về đúng vị trí mong muốn.

Khái niệm cắm vít niềng răng là gì?

Tại sao cần thực hiện cắm vít khi niềng răng?

Cần cắm vít khi thực hiện niềng răng bởi lẽ khi vít được cắm trực tiếp vào xương hàm sẽ hỗ trợ hiệu quả cho quá trình điều chỉnh răng và khớp cắn. Bên cạnh đó, nó còn mang lại những tác dụng vô cùng tuyệt vời như sau:

  • Giúp tạo điểm neo chặn cố định, vững chắc để răng có thể về đúng vị trí như mong muốn. Chống tình trạng răng móm, hô một cách hiệu quả và điều chỉnh tốt các khớp cắn.
  • Cắm vít giúp tăng hiệu quả điều trị hơn. Đồng thời rút ngắn thời gian điều trị từ 4 – 9 tháng.
  • Kiểm soát và tạo lực kéo ổn định hỗ trợ điều trị những răng mọc lệch lạc. 
  • Mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng và hạn chế tối đa những biến chứng có thể xảy đến.
  • Được chế tạo từ Titanium, vậy nên vít cắm rất an toàn với sức khỏe người bệnh. Hạn chế gây kích ứng, không gây ảnh hưởng đến viêm mạc và răng xung quanh.

Tại sao cần thực hiện gắn vít khi chỉnh nha?

Trường hợp cần cắm vít niềng răng

Răng hô và vẩu

Ở các trường hợp răng bị hô, vẩu hay mọc chìa ra ngoài nhiều. Nếu chỉ sử dụng mắc cài mà không cắm vít thì thời gian di chuyển răng về đúng vị trí sẽ mất rất nhiều thời gian. Vì vậy cắm vít niềng răng sẽ giúp tạo neo cố định, tăng lực kéo mạnh mẽ dễ dàng kéo răng nhanh chóng vào bên trong. Hạn chế tình trạng răng bị xô lệch về phía trước và giảm tối đa độ hô của răng. 

Xem thêm: CHI PHÍ NIỀNG RĂNG HÔ – NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NIỀNG RĂNG

Trường hợp cần gắn vít chỉnh nha

Răng cười hở lợi

Đối với tình trạng răng cười hở lợi, việc cắm vít có công dụng giúp kéo thế răng thẳng, chỉnh hàm và khớp cắn trở nên cân đối và đúng tỷ lệ hơn. Bên cạnh đó, nó còn giúp làm lún các răng và cải thiện tình trạng cười hở lợi. Tăng tính thẩm mỹ cho khuôn mặt.

Cung hàm quá cứng

Khi bạn có cung hàm quá cứng, nó sẽ gây cản trở rất nhiều trong việc di duyển răng về đúng vị trí mong muốn. Điều này sẽ khiến quá trình niềng răng bị kéo dài lâu hơn do khó có thể sắp xếp để răng được đều và đẹp. Bên cạnh đó, khi răng bị nhổ sẽ tạo ra các chỗ trống khó bị lấp đầy. Vậy nên, nắm vít niềng răng được xem là phương án tối ưu giúp kéo kín các khoảng trống của răng bị nhổ. Đẩy nhanh thời gian bồi lấp các khoảng trống và tăng hiệu quả sắp xếp răng mọc lệch và sai khớp cắn trên cung hàm.

Trường hợp cần gắn vít chỉnh nha

Mất răng

Khi bị mất răng, đặc biệt là răng quan trọng như răng số 6 thì việc bắt vít khi niềng là điều cần thiết. Nhằm hỗ trợ quá trình niềng răng diễn ra một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất. 

Quy trình cắm vít khi niềng răng

Để tránh gây đau đớn và hạn chế xuất hiện các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Quy trình bắt vít niềng răng phải được diễn ra theo đúng kỹ thuật và quy trình chuẩn. Dưới đây là các bước trong quy trình thực hiện:

  • Bước 1: Bác sĩ tiến hành chụp X-Quang để khảo sát cấu trúc xương hàm. Từ kết quả đó, sẽ giải thích cho người bệnh lý do vì sao cần gắn vít khi niềng răng. Sau đó gây tê niêm mạc và đồng thời chích một ít thuốc tê.
  • Bước 2: Bác sĩ sẽ sử dụng các công cụ nha khoa chuyên dụng để xoáy vít vào xương hàm. Giữ vít ổn định vào trong xương hàm theo kiểu neo giữ cơ học và ổn định sinh học. Do đó, quá trình cắm vít diễn ra khá đơn giản và nhanh chóng.

Thông thường, thời gian cắm vít sẽ diễn ra trong khoảng 6 – 10 phút. Trong 1 buổi hoặc 1 ngày đầu tiên khi hết thuốc tê. Bạn sẽ có cảm giác đau và khó chịu. Nếu xương bạn bị cứng sẽ có thể đau nhiều hơn, cọ vít vào niêm mạc gây sưng và xước má.

Xem thêm: Giá Niềng Răng Móm Mềm Nhất Thị Trường

Quy trình cắm vít khi chỉnh nha

Biện pháp giảm đau sau khi cắm vít niềng răng

Trong những ngày đầu sau cắm vít niềng răng, bạn sẽ không tránh khỏi cảm giác bị đau nhức. Vậy nên để hạn chế tối đa tình trạng này, bạn nên tham khảo thực hiện theo một số cách dưới đây. Nó có thể là giải pháp hỗ trợ tuyệt vời giúp bạn tránh được những cơn đau đấy.

Sử dụng thuốc giảm đau

Thường thì sau khi thực hiện cắm vít, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau cho bạn. Đối với trường hợp đau nhẹ, còn chịu đựng được thì có thể bỏ qua. Tuy nhiên, với trường hợp đau nặng và liên tục thì sử dụng thuốc giảm đau là cần thiết để giảm bớt sự đau đớn. Khi sử dụng thuốc, cần tuân thủ liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.

Biện pháp giảm đau sau khi cắm vít niềng răng

Chườm đá lạnh

Sử dụng túi đá chườm khi bị đau cũng là biện pháp được khuyên từ các bác sĩ. Nên dùng túi chườm bên ngoài vùng má tương ứng với vị trí cắm vít niềng, nơi mà bạn cảm thấy đau. Thời gian chườm khoảng 15 phút và nên lặp lại thao tác nhiều lần.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Để tránh gây ra tình trạng viêm nhiễm và rụng vít. Bạn cần phải vệ sinh vít cắm sạch sẽ, không để thức ăn bám động. Thực hiện vệ sinh nhẹ nhàng quanh vít và vệ sinh răng miệng tốt.

Chế độ ăn uống

Để tránh cảm giác đau đớn, bạn nên chú ý hạn chế ăn các thực phẩm quá cứng và dai. Không nên sử dụng đồ ăn nhiều đường, bởi có thể gây viêm nhiễm. Dễ khiến vết thương sưng to và đau nhức. Hãy nên sử dụng đồ ăn và thực phẩm có độ mềm và lỏng như súp, nước ép, cháo, sữa,…

Biện pháp giảm đau sau khi cắm vít chỉnh nha

Chế độ nghỉ ngơi và sinh hoạt

Sau quá trình cắm vít, bạn nên giữ tâm trạng và tinh thần thật thoải mái. Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và hạn chế các tác động mạnh lên răng miệng. Thực hiện theo đúng lời dặn của bác sĩ để giúp quá trình niềng răng nhanh chóng bình phục hơn. 

Địa chỉ cắm vít niềng răng an toàn, uy tín, hiệu quả – nha khoa Vinh An

Được biết đến là địa chỉ chỉnh nha uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu tại Tp. HCM hiện nay. Nha khoa Vinh An chuyên áp dụng những kỹ thuật cao trong việc điều trị các trường hợp móm, hô, lệch lạc và sai khớp cắn từ đơn giản đến phức tạp. Với lợi thế sở hữu đội ngũ y, bác sĩ cùng chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chỉnh nha. Kết hợp trang thiết bị, cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại chuẩn quốc tế. Nha khoa Vinh An hứa hẹn sẽ là sự chọn lựa hoàn hảo nếu bạn đang tìm kiếm một nơi phù hợp để thực hiện cắm vít niềng răng thay đổi nụ cười.

Địa chỉ gắn vít chỉnh nha an toàn, uy tín, hiệu quả - nha khoa Vinh An

——————

Trung tâm Implant chuyên sâu Vinh An

Địa chỉ: 438 Hoàng Văn Thụ, Phường 4, Quận Tân Bình, TPHCM

Hotline: 1800 6359

Zalo/ Di động: 0988 571 071 (Ngoài giờ)

Facebook: https://www.facebook.com/nhakhoavinhan

Email: cskh.vinhan@gmail.com